Truy cập nội dung luôn

Lễ hội Cầu yên kỉ niệm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh

2022-05-19 20:00:00.0

Ngày 19/5, chính quyền và nhân các tổ dân phố Giếng, Ngoài, Mãn Chiêm (miền Vân Thượng), phường Hồng Tiến long trọng tổ chức Lễ hội Cầu yên Đền Mẫu nhân kỉ niệm 132 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022). Về dự buổi lễ có lãnh đạo chính quyền các ban ngành đoàn thể phường Hồng Tiến cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Đền Mẫu thuộc TDP Giếng, phường Hồng Tiến là nơi thờ Đức Thánh Mẫu - Mẹ của Đức Thánh Dương Tự Minh - Vị tướng quân anh hùng thời Lý có công lớn trong việc gìn giữ, bảo vệ biên cương phía Bắc của quốc gia Đại Việt, đây cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng ghé thăm dừng chân trong chuyến đi công tác ở Thái Nguyên vào đầu năm 1964. Ngày Bác Hồ về thăm đền Mẫu cũng là lần cuối cùng trong đời Bác Hồ về thăm và làm việc với tỉnh Thái Nguyên. Sau ngày Bác mất, nhân dân phường Hồng Tiến luôn ghi nhớ về công ơn của Bác Hồ đối với địa phương. Nơi đây được chính quyền và nhân dân địa phương lập đền thờ Bác bên cạnh đền Mẫu. Từ năm 1990 đến nay, vào ngày rằm, mồng 1 và các dịp lễ tết , nhân dân miền Vân Thượng(gồm các TDP: Giếng, Ngoài và Mãn Chiêm cũng như bà con trong phường long trọng tổ chức thắp hương, dâng lễ tại Đền Mẫu, ban thờ Bác và địa điểm Bác Hồ đến thăm. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân phường Hồng Tiến đã quyết định lấy ngày 19 tháng 5 dương lịch hàng năm là kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ, là ngày lễ hội trọng đại của di tích đền Mẫu. Năm 2010, Đền Mẫu đã được UBND tỉnh quyết định xếp hạng là di tích lịch sử và dựng bia ghi sự kiện, tôn tạo công trình phụ trợ phát huy giá trị di tích. Nhân dân địa phương rất vinh dự và tự hào khi quê hương có điểm di tích đặc biệt gắn với Vị lãnh tụ của đất nước,

Trong không khí trang nghiêm, tại phần lễ, các vị đại biểu và bà con nhân dân cùng du khách thập phương đã tổ chức dâng hương tại Đền Mẫu và Đền thờ chủ tịch Hồ chí Minh bày tỏ lòng thành kính hướng về cội nguồn, lòng biết ơn trước công lao to lớn của Bác Hồ - người đã có công tìm đường cứu nước giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Đồng thời, thực hiện nghi lễ Cầu Yên với tâm nguyện cầu cho quốc thái dân an, mùa màng bội thu, đời sống no ấm và gia đình hạnh phúc, quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phần hội được tổ chức sôi nổi với chương trình giao lưu văn hoá văn nghệ đặc sắc được tổ chức tại nhà văn hoá địa phương. Các tiết mục ca múa nhạc, dân vũ thể thao được chuẩn bị công phu chu đáo mang nội dung phong phú ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước. Đây cũng là dịp để nhân dân địa phương gắn bó tình đoàn kết, thúc đẩy phong trào văn hoá văn nghệ thể dục thể thao nâng cao sức khoẻ nâng cao sức khoẻ theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Lễ hội kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ ở di tích lịch sử văn hóa đền Mẫu đã trở thành nét đẹp văn hoá truyền thống của nhân dân địa phương cần được khuyến khích bảo tồn và phát huy giá trị trong đời sống văn hóa hiện nay./.

Thu Trang - Đình Quỳnh



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 100335